วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2552

ผมเคยสัมผัส Z/OS น๊า

ตั้งแต่เด็กซื้อหนังสือคอมมาอ่าน เจอประเภทของคอมพิวเตอร์ ซึ่งสมัยนั้น Mainframe Computer เป็นสิ่งที่ไกลและอยู่ในความฝันผมเหมือนกันว่าจะมีโอกาสได้เจอและสัมผัสมัน ซักครั้ง

พอขึ้นมหาวิทยาลัยมา ก็เกิด step แรกของความฝันผมขึ้น เพราะที่คณะฯ (คณะเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี) มีคอมพิวเตอร์ที่เรียนกว่า mainframe คอมพิวเตอร์อยู่ ซึ่งเค้าบอกว่าเป็นเครื่องแรกในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีเพื่อให้นักศึกษาได้ใช้กันเลยทีเดียวเชียวนะครับ หุหุ

ได้เจอ เครื่องครั้งแรกตอนปีหนึ่ง ตื่นตาตื่นใจกับตัวเรื่องและราคาเครื่องมากมาย ฮาๆๆๆ แล้วก็คิดในใจว่า ซักวันคงจะได้จับอยู่ในห้องที่มี mainframe และจับมันบ้าง

มาปี2 เรียน Operating System คราวนี้ อาจารย์ใจดีทำความฝัน step 2 ให้เกิดขึ้นได้แล้ว เพราะอาจารย์เอา mainframe มาสอน มีวิทยากรจาก IBM mainframe มากันเลยทีเดียว โดยส่วนตัวนับว่าเป็นโชคดีของผม อาจารย์สอน mainframe พวกเราในด้าน mainframe OS ซึ่งบอกได้เลยว่า คนละโลกกับคอมพิวเตอร์ที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่ทุกวันนี้โดยชิ้นเชิงกันเลย ครับ

หลังจากการเรียน lab mainframe OS หรือชื่อของมันคือ Z/OS เวลารวมน่าจะประมาณ 10 ชม. ได้นะครับ ช่วงแรกๆในการเรียน มันเป็นความรู้สึกที่ยากมากๆ เคยใช้ OS พวก Windows, linux มาเท่าไหร่ เจอ Z/OS เข้าไป มันเเหมือนอีกหนึ่งโลกที่มีแต่หน้าจอสีดำ กะ ตัวหนังสือ 3 สี ฮาๆๆ โครงสร้างข้อมูล รูปแบบการทำงาน มันเข้าใจยากและลึกซึ้งมากมาย

พอ เรียนไปซักพัก ประมาณ 6 ชม. ก็เริ่มจับประเด็นและพอรู้หลักการทำงานของ data และการจัดการ data เบื้องต้นของ Z/OS จนได้ ฮาๆๆ แต่ lab มันหมดแล้ว ตอนนี้ก็คิดถึงมันอยู่นะครับ ถ้าทำงานสายนี้ คงต้องเก่งและได้เงินเยอะน่าดู หุหุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น