วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552

ทำไมใส่แรม (RAM) เพิ่ม แล้วทำงานเครื่องคอมเร็วขึ้น

มาว่ากันด้วยเรื่อง Hardware กะ การทำงานกันซักเล็กน้อย คือ ผมได้ยินน้องๆกับหลานๆถามมา ว่าถ้าจะทำให้ใช้โปรแกรมแต่งภาพคล่องๆ เล่นเกมส์ไม่กระตุก แล้วอยากให้เครื่องทำงานเร็วขึ้นต้องเพิ่มแรมใช้มั้ย

ผมก็ตอบไปว่าการใส่แรมเพิ่มก็ช่วยได้ครับ แต่ก็ช่วยได้แต่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับ components อื่นๆของเครื่องด้วย แต่ตามหลักแล้ว ที่ผมเข้าใจเป็นไปตามนี้ครับ

ปกติแล้ว เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราๆท่านๆ จะมีหน่วยความจำหลัก หรือ แรม RAM ซึ่งมันจะทำหน้าที่เก็บสิง่ที่ CPU ต้องประมวลผลในตอนที่เราต้องการทำงานกับโปรแกรม หรือ เล่นเกมส์ พวกข้อมูลเหล่านั้นจะถูกดึงมาเก็บไว้ในแรมนั่นแหละครับ ปัญหาคือว่า ถ้าเครื่องเรามีแรมน้อยๆ หมายถึงว่า แรมเรารับข้อมูลมาเก็บเพื่อให้ CPU เอาไปประมวลผลอีกที เกิดโปรแกรมหรือเกมส์ต้องจองและใช้พื้นที่เก็บข้อมูลในแรมมากกว่า จนแรมรับมีไม่พอ เกิดเลยกลไกหนึ่งขึ้นมา เรียกว่า Virtual Memory ซึ่งพูดง่ายๆ มันคือการ ทำพื้นที่ในฮาร์ดดิสของเราให้เป็นเสมือนแรม นั่นคือ ถ้าพื้นที่ในแรมมันเก็บข้อมูลไม่พอ ก็จะสร้างรูปแบบหน่วยความจำเสมือนขึ้นในฮาร์ดดิสแทน ทำให้เหมือนว่าเรามีแรมเพิ่มขึ้นจากการใช้พื้นที่ของฮาร์ดดิสนั่นเองครับ


คราวนี้เข้าเรื่องครับ ด้วยการที่มันทำ Virtual mem ขึ้นมาช่วยในการเก็บข้อมูลที่จะนำไปประมวลผล แรมจะเปลี่ยนหน้าที่จากการเก็บข้อมูลจริง ไปเป็นเก็บตัวชี้ข้อมูลจริงๆที่อยู่ใน Virtual mem แทน เรียกว่ากลไกการสร้าง Page table


คราวนี้แหละครับปัญหา นั่นคือ ความเร็วของ CPU กับความเร็วของแรมมันเร็วกว่าฮาร์ดดิสมาก (ความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ CPU ต้องเสียเวลารอแรมวิ่งไปชี้ข้อมูลในฮาร์ดดิส และ ต้องรอข้อมูลจากฮาร์ดดิสที่ช้ากว่าความเร็วที่ CPU ทำงานเยอะมาก เครื่องเลยทำงานและประมวลผลได้ช้าลงตามระเบียบ

การเพิ่มแรมให้เยอะขึ้นก็เลยทำให้เราไม่ต้องไปพึ่งพา Virtual mem มากๆ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้เครื่องเราทำงานได้เร็วขึ้นได้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น