วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

ตามกระแส ตอน แง่ลบจาก ปสก ตรงๆ

ไปอ่านเจอบทความใน เด็กดี มาครับ เห็นว่าดี แล้วอีกอย่างเพื่อนผมเองก็โดนอะไรแบบนี้มาจนชินแล้วก็เกือบตายมาละครั้งนึง เพราะสิ่งต่างๆต่อไปนี้

ผมไม่ได้หัวรุนแรงหรือต่อต้านอะไรนะครับ เรื่องเกาหลี ผมชอบ อยากไป และก็เห็นสิ่งที่ดีๆของเค้ามาเยอะ คราวนี้มาดูมุมที่ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจถ้าไปจะอยู่ (นานๆ) นะครับ

ว่าด้วย...

คนเกาหลีใต้ นิสัยดุดัน ไม่ค่อยมีมารยาท หัวรุนแรง

พลเมืองที่มีภูมิหลังอยู่ในประเทศอย่างเกาหลีนี่จะมีวัฒนธรรมแข็ง หรือ hard culture ความต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอดได้ เพื่อให้มีกินมีใช้ ทำให้คนพวกนี้มีนิสัยดุดัน ต้องการอะไรต้องเอาให้ได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีธรรมดาหรือด้วยวิธีรุนแรง คนเกาหลีที่ไปเที่ยวหรือไปทำมาหากินในประเทศไหนๆ ก็จะโดนเจ้าของประเทศด่าว่าเป็นพวกรุนแรง ฉุนเฉียว โมโหง่าย ไม่เก็บอารมณ์ และมีปัญหากับเจ้าของประเทศอยู่บ่อยๆ

ยังจำได้ถึงสมัยที่ไปเยือนเกาหลีใต้ครั้งแรก ผมตกใจแทบแย่เมื่อเจ้าหน้าที่ที่มาต้อนรับดูแลผมโดนเจ้านายด่า ด่าต่อหน้าผมซึ่งเป็นแขกนี่แหละ ตะโกนดุดันลั่นห้อง โดนด่าขนาดนั้น แต่ลูกน้องไม่โต้ตอบกลับแม้แต่คำเดียว ต่อมาผมก็จึงถึงเข้าใจสภาพอารมณ์ของคนเกาหลีว่าเป็นพวกเจ้าอารมณ์และไม่เก็บ ความรู้สึก พร้อมที่จะตะโกนก้องร้องความในใจออกมาตรงๆ โดยไม่อาย ไม่เกรงใจใคร ไม่เคยเอาใจเขามาใส่ใจเรา ฯลฯ

นอกจากชอบดื่มเหล้ากันทั้งชายหญิงอย่างจริงจังแล้ว คนเกาหลียังชอบสูบบุหรี่ สูบกันทั้งหญิงชาย ถ้าผู้อ่านท่านสังเกตพวกที่รักษาวัฒนธรรม ขนาดใหญ่ของตัวเองไว้ได้เป็นห้วงช่วงเวลานับเป็นพันๆปีอย่างจีนและรัสเซีย ท่านจะเห็นว่าทั้งสองประเทศมีวัฒนธรรมอะไรหลายอย่างคล้ายเกาหลี คือชอบดื่ม ชอบกิน และสูบบุหรี่จัดเหมือนกัน

คนเกาหลีชอบตัดหน้า ผู้อ่านท่านที่เคยยืนคิวซื้อของในเกาหลีใต้คงจะเข้าใจในความที่ชอบตัดหน้า ของคนเกาหลีได้ดี การมีคนวิ่งเข้ามาแย่งแซงคิวเป็นเรื่องธรรมดา บางทีนี่เบียดเสียดกันจนเราแทบจะล้ม แต่ก็ไม่มีใครเอ่ยปากขอโทษ อันนี้แสดงให้เห็นถึงคนเกาหลีนั้นติดนิสัยต้องได้รับก่อน

ผู้อ่านอยากให้นิติภูมิเขียนถึงเกาหลีใต้ ถึงตอนนี้ก็เขียนอะไรไปเยอะแล้วครับ พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ คืนนี้นิทราราตรีสวัสดิ์ สวัสดีครับ ลาไปก่อนครับ.

นิติภูมิ นวรัตน์

ความคิดเห็นที่ 1

แน่นอนที่สุด เคยไปเกาหลีแล้ว เข้าห้องน้ำ (อึ) แล้วห้องคงเต็ม X เกาหลีมันมาทุบประตูใหญ่ ไม่มีมารยาท ก้อบอกแล้วว่า I'm in here!! มันคงฟังอังกริดไม่รู้เรื่อง ถีบประตูเข้ามา เลวมาก เคยต้องนั่งอึต่อหน้ามัน

ความคิดเห็นที่ 3

จริงค่ะ ผู้หญิงเกาหลีดโดยเฉพาะแม่ค้าน่ากลั่วมาก ผู้ชายเกาหลีชอบใช้สายตาเหยี่ยดหยามดูถูกคนต่างชาติทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรให้ มันมีแต่ในละครเท่านั้นที่คนเกาหลี show ว่าตัวเองสุภาพอ่อนโยน เรื่องจริงไม่มีหรอกจ้า ยิ่งถ้าใครเคยไปเรียนไปใช้ชีวิตที่นั้นเป็นระยะแล้วก้อจะรู้ แล้วจะไม่คิดกลับไปอีก

ความคิดเห็นที่ 7

ไม่ได้เป็นทั้งประเทศ แต่ส่วนใหญ่เป็น เราเคยไปเรียนที่นั้น 3 เดือน ไม่ไหวอ่ะ ร้องไห้ทุกวัน ทุกคนนิสัยดุมาก หาเพื่อนก็ยาก คนชอบผลักชอบแย้ง จะคุยกับเด็กนักเรียนผู้ชายก็ไม่ได้ โดนพวกเด็กผู้หญิงมองแบบดูถูก ก็ต้องคบกับพวกคน japan + hongkong+australia +america แต่ก็ดีนะพวกนั้นนิสัยดีเราเลยอยู่ได้

ความคิดเห็นที่ 46

อันนี้เพื่อนเล่าให้ฟังนะ คือเพื่อนเราไปรักษาสิวที่คลินิกอะ แล้วคนเยอะมากรอคิวนานแต่เพื่อนเราไปกัน 2 คน นั่งรอในร้านก่อนคนเกาหลีมาอีก แต่ไอเกาหลีมันขอบัตรคิวแล้วออกไปนอกร้านเดินเล่นอะ เพื่อนเราก้อรออยู่ยังไม่ได้รักษานะทั้งๆที่มาก่อนมันและมีคนรออีกมาก พอเกาหลีเดินเข้าร้านมันก้อโวยวาย ด่าพนักงานที่เคาเตอร์ แล้วก้อเอาเท้ามันเหยียบขึ้นที่นั่ง แล้ว ด่าๆๆๆๆๆ จนคนในร้านตะลึง ทั้งๆที่คนอื่นก้อรออยู่เหมือนกัน

credit: http://topicstock.pantip.com/klaibann/topicstock/2008/06/H6751368/H6751368.html

แฟนคลับเกาหลี ด่าคนไทยผ่านคอมเม้น

คือว่า ... เราไปนั่งแปล คอมเม้นจากที่คนเกาหลีคอมเม้นในไซเวิล
จากที่อ่านมา ทั้งหมด... ขอเน้นนะ ว่าทั้งหมด
ดูถูกคนไทยมากมายอ่ะ
คอนเม้นแต่ละคอมเม้นบอกว่า
ประเทศไทยมีกล้องด้วยหรอ...
เด็กที่เต้นพวกนั้นเป็นคนยากจนอย่างงั้น อย่างงี้
คนเกาหลีบางคนก็บอกว่า ชั้นจะเอาเงินให้คนพวกนั้น(คนที่เต้น) เผื่อจะทำให้อะไรมันดีขึ้น บลาๆๆๆ
บางคนก้อบอกว่า ... อย่าไปเต้นอย่างงั้น จะทำให้ดูแย่ไปกว่าเดิม

แล้วยิ่งไปกว่านั้น จขกท. โมโหมากมาย มี(อี)คนเกาหลีคนนึง มันเม้นในนั้นบอกว่า
อย่าไปสนใจพวกนั้นเลย มันบ่งบอกถึงสภาพบ้านเมือง..

ไม่เชื่อดู>>>> http://video.cyworld.com/205236384

ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง....เกี่ยวกับมารยาทนักท่องเที่ยว(เกาหลี)
เราเป็นคนไทยที่ชอบท่องเที่ยวในเมืองไทย(เป็นส่วนใหญ่)
เคยสังเกตเห็นนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวเกาหลีที่มาเที่ยวในไทย
มักจะตะโกนโหวกเหวก เวลาตักอาหารก็ตักมากมาย(แต่ทานไม่หมด)
แถมยังไม่ค่อยต่อคิวเวลาที่ตักอาหาร(ชอบแทรก) ขนาดเด็กเล็กๆเข้าแถวตักอาหาร
พวกท่านยังเบียดแย่งซะงั้น น่าเบื่อจริงๆ
เดินชนคนโน้นคนนี้ไปเรื่อย เคยเจอกับตาเลยนะ
ผู้ชายเกาหลีเดินชนผู้หญิง(ฝรั่ง)แทบกระเด็น นายยังทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ขอโดทษก็ไม่มีให้เห็น
ผิดกับชาวญี่ปุ่นนะ พวกเขาสุภาพมากกว่าเป็นไหนๆ
และกลุ่มชาวฝรั่ง ส่วนใหญ่ที่พบ ค่อนข้างสุภาพ
หรือว่าพวกนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี เขาทะนงตนว่าเป็นชาติผู้ยิ่งใหญ่
บางทีนะเวลาไปเที่ยวหรือพักที่ไหน ภาวนาอย่าให้เจอกับกรุ๊ปทัวร์เกาหลีเลย เซ็งจิต

credit:pantip

ความคิดของคนเกาหลี ต่อประเทศไทย
"ข้อวิพากษ์วิจารณ์ของเกาหลีที่มีต่อคนไทยก็คือ คนไทยเป็นคนขี้เกียจ ตัดสินใจช้า มัวแต่โอ้เอ้ ชอบความสบาย รักความสนุกสนาน ไม่มีความมุ่งมั่นทำสิ่งใดอย่างจริงจัง ไม่มีเป้าหมายในการทำงาน และเป็นสังคมที่ขาดระเบียบวินัย อีกทั้งจะยังเตือนคนเกาหลีด้วยกันเองว่า คนไทยเป็นคนไม่น่าคบ ควรจะแสวงหาประโยชน์จากคนไทยและเมืองไทยให้มากๆ"

เครดิต : M-Thai.com

และแหล่งอ้างอิงส่วนตัวของผมด้วยฮะ หุหุ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มีนาคม 2552 เวลา 22:35

    แหล่งอ้างอิงส่วนตัวของผมด้วยฮะ เหอะๆ

    ตอบลบ