วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เขียนไว้ ก่อนไป THINK Camp

ได้เห็นข่าวในเว็บฯ มีงาน ThinkCamp ได้เห็นชื่อตอนแรกคิดว่าเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายระดมสมองแนวๆต้องมีความคิดแบบสาระๆ ไปๆมาๆ เข้ามาดูในเว็บ ThinkCamp.in.th ก็ถึงบางอ้อ

"THai INtegrated Knowledge camp (หรือ THINK camp) เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้รู้จักเว็บของไทยให้มากขึ้น และสามารถแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกันได้ง่ายขึ้น"

ชื่อไทยก็ฟังดูดีครับ ค่ายความคิด สะกิดเว็บไทย ตอนแรกๆเลยก็ตัดสินใจว่าจะไป แต่ดูจากวันที่แล้ว มันอีกสองวันผมก็สอบปลายภาค เลยคิดอยู่หลายวัน แต่สุดท้ายตัดสินใจว่าจะไปครับ

วันที่ 28 กพ 52 นี้แล้ว ที่
ห้อง 702, 703 และ 704 ชั้น 7 อาคารมหิตลาธิเบศร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คิดว่าคนไอที กับพี่ๆเว็บมาสเตอร์ทั้งหลาย แล้วก๋คนเก่งๆคงจะไประดมสมอง เพื่อ

"
เพื่อส่งเสริมให้เว็บไซต์ของคนไทยเป็นที่รู้จักกันมากยิ่งขึ้น
• เพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเว็บมาสเตอร์
• เพื่อยกระดับมาตรฐานเว็บไซต์ไทยให้เทียบเท่าสากล
• เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ทั้งในเชิงการตลาดและเทคนิค"

ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันดีมากๆเลยครับ เมื่อไหร่บ้านเราจะมีเว็บฯดีๆ มีคนไทยมาใช้กันเยอะๆ ทำให้คนทำเว็บฯมีกำลังใจพัฒนาเว็บฯกันต่อไป

เท่าที่ผมรู้มา ผมขอเปรียนเทียบเป็นเเหมือนผู้กำกับหนังหลังข่าวแล้วกันนะครับ ที่บางคนชอบบ่นๆว่า ทำไมมีแต่ละครน้ำเน่า ทำไมไม่ทำแบบชาติอื่นๆบ้าง มีหนังดีๆ หลายรูปแบบมาให้ดู ผุ้กำกับหรือผู้จัดละครหลายๆคนบอกว่า เค้าก็อยากทำแบบนั้นครับ ให้ทำหนังดีๆ มีรูปแบบใหม่ๆ ใครก็อยากทำและสามารถทำได้ แต่มันขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ที่ยังติดกับค่านิยมหรือรูปแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้อยู่ ซึ่งผมคิดว่าคงจะดูและพูดในภาพรวมๆ เรื่องเว็บฯก็เหมือนกันครับ ถ้าคนไทยทำผมไม่ไอเดียและความสามารถ ความรู้ เราไม่แพ้ใครๆ แต่ทำไมมันถึงทำมาแล้วไม่มีคนใช้ ไม่มีคนรู้จัก ยกตัวอย่างง่ายๆ เว็บข่าวบันเทิงที่ไม่มีอะไรกับเว็บ web2.0 ด้านสังคม หรือการศึกษา ทำไมคนไทยชอบบริโภคด้านเดียว แล้วใช้แบบไม่รู้หรือครับว่าเป็นคืออะไร ซักกี่คนที่รู้ social network web2.0 และเข้าใจและเห็นคุณค่าของมัน

ผมคิดว่าอาจจะเอาเรื่องที่บ่นนี้ ไปพูดในงานเหมือนกันครับ เพราะเค้าเปิดโอกาสให้รู้เข้าร่วมเสนอและโหวตร่วมที่อยากจะพูดและสนใจจะฟังได้ (ผู้ฟังสามารถเป็นผู้พูด ผู้พูดก็สามารถเป็นผุ้ฟังได้ครับ)

ไว้กลับมาจากงาน ผมจะมาเขียนสรุปอีกครั้ง คราวนี้คงเป็นในแง่ ตัวเยาวชนและบทบาทที่เด็กไทยควรมีต่อการพัฒนาและผลักดันวงการเว็บฯและ IT ของไทยเราครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. 5555

    กัปปะน้อย

    ตอบลบ
  2. คร้งแรกไม่ได้ไป นี้ก็มีการจัดในวันที่ 14 พ.ย. 52 นี้คงไม่พลาดแน่นอนคับ

    ตอบลบ