วันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กระเทาะเปลือกเว็บ ภาค แนะนำเว็บ mashup เจ๋งๆ

บ่นไปเมื่อบทความก่อนเรื่องเว็บ และเทคโนโลยี โดยเฉพาะการก้าวเข้าสู่โลกเว็บ 2.0 แน่นอน key word ที่เป็นประเด็นที่น่าสนใจ และทำอะไรๆได้ตั้งเยอะตั้งแยะในโลก internet และเว็บไซต์ communities
ว่ากันด้วย Mash UP (อันนี้จาก google กูรู)

คำว่า “mashup” หรือ "mash-up" เป็นศัพท์เฉพาะในแวดวงของนักพัฒนา application แบบ client-server ประเภทที่ทำเติมต่อขึ้นเองโดยใช้software tool และ ทรัพยากรที่ทางผู้ให้บริการจัดไว้ให้ เป็นคำใหม่ที่ใช้กันหนาหูในปี 2005 มีที่มาจากวงการเพลงเมื่อนักจัดรายการเพลงเกิดความคิดแหวกแนวโดยทดลองเปิด เพลง 2 เพลงพร้อมๆกัน ทำให้เกิดเสียงเพลงที่ผสมผสานที่แปลก และบางครั้งมีความไพเราะ และเรียกขานผลที่เกิดขึ้นว่า “mashup”

mashup ที่กล่าวถึงกันมากในแวดวงนักพัฒนาแอพลิเคชันที่ใช้บนอินเตอร์เน็ตมีองค์ ประกอบอย่างน้อย 2 ส่วน ส่วนแรกคือ application program interface (API) และทรัพยากรสนับสนุนจากเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ และส่วนที่ 2 คือโปรแกรมและทรัพยากรของผู้พัฒนาแอพลิเคชันนั้น (ติดตั้งอยู่ที่เว็บไซท์ของผู้พัฒนา) ต้วอย่างกรณีของ Google Maps mashup ก็จะหมายถึงเว็บเพจที่นักพัฒนาเว็บไซท์สร้างขึ้นให้มีส่วนประกอบที่เป็น แผนที่ที่สามารถทำงานแบบโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ โดยมีแผนที่ฐานเป็นส่วนที่ Google จัดไว้ให้แล้ว และมีข้อมูลแผนที่ของตนเองซ้อนทับในลักษณะหมุดปัก (ที่สามารถแสดงข้อความซึ่งแฝงอยู่เมื่อผู้ใช้คลิกที่หมุดเหล่านั้น) หรือลักษณะอื่นที่สลับซับซ้อนกว่านั้น

มาแนะนำเว็บฯเด็ดกันเลยครับ มาดูว่าเว็บ mashup มันเป็นยังไงนะ

เรียงตามความชอบส่วนตัว 555


1. http://www.mapjack.com/ หรือแผนที่ของนายแจ๊ค
เอา Google Map API มาประชุกต์ให้เราได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ + เทคนิคการถ่ายภาพอะไรไม่รู้ แต่มันทำให้เรามองได้ 360 เหมือนเดินไปเที่ยวในที่นั่น ตอนนั้นจริงๆเลยล่ะครับ สุดยอด ถูกใจมากมาย
แถมนายแจ็คดันมาชอบเมืองไทย ทำให้เราได้เดินทางทั้งเชียงใหม่ ภูเก็ต ปาย แบบได้บรรยากาศไปอีกแบบนะครับ (กล้ารับประกันว่าคนไทยไท่ค่อยรู้กันเลย)


2. http://labs.ideeinc.com/multicolr/ อันนี้คนชอบหาภาพ หาได้ดั่งใจเลย
เอา Flickr เว็บฝากรูปชื่อดังของโลกฝั่ง yahoo เลยทีเดียว แล้วยังไงน่ะเหรอครับ มันจะไปหาภาพทั้งหมดที่มีคน upload ไว้ใน Flickr ตาม สี ที่เราเลือก ว่าเราอยากได้รูปที่มีสีอะไรอยู่บ้าง โดยเลือกสีได้ตั้งแต่ 1 - 10 สีต่อรูปเลยครับ อธิบายไม่ถูก ต้องลองไปเล่นดูครับ ของเค้าดีจริง

3. ติดตามภาคต่อ (อีกนาน 555) ถ้ารอไม่ไหว ไปที่นี่เลยครับ http://mashupawards.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น