วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ตามกระแส ตอน web 3.0

เห็นหลายๆคน (เริ่มพูดถึงเว็บแนวใหม่ -web2.0- กันเยอะขึ้น) ก็ดีใจนะครับ ที่คนที่ไม่ใช่ developer เริ่มเข้าใจและมองเห็นการพัฒนาด้านเว็บแอฟพลิเคชั่นมากขึ้น

วันนี้นั่งอ่านเรื่อง web2.0 อยู่นานพอสมควร เมืองนอกไปไกลกันมากแล้วครับ แทบจะเรียกว่าย้ายสัมมโนครัวขององค์กร ธุรกิจ หรือฐานข้อมูลไปไว้บนเว็บกันอย่างถ้วนหน้า ดูแล้วก็รู้สึกดีครับ พัฒนาไปเร็วและต่อเนื่องมากเลย

ช่วงนึงเค้าพูดกันถึง ทางตันของ web2.0 เลยมีโอกาสได้อ่านบทความจากหลายๆแหล่งเรื่อง web 3.0 กัน ซึ่งดูไปดูมาก็รู้สึกจะพูดกันเยอะขึ้น โดยสรุปใจความก็คือ web2.0 กะ web3.0 หรือวันข้างหน้า web4.0 ... 10.0 กันไป ก็เชื่อว่าเทคโนโลยีเว็บจะก้าวต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งก็แน่นอนล่ะครับ web3.0 ก็ถือการต่อยอด เพิ่มเติม ปรับปรุง พัฒนา ส่วนต่างๆจาก web 2.0 ซึ่งตอนนี้นับว่ามีข้อมูลและรูปแบบที่หลากหลายและใหญ่+เติบโตขึ้นทุกวัน รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาให้ผู้ใช้เว็บสามารถจัดการบริหารข้อมูลและรูปแบบต่างๆได้อย่างเต็มที่

โดยส่วนตัวแล้ว ผมยังเชื่อว่า ถึงแม้การพัฒนาเว็บและก้าวเข้าสู่โลกยุดที่ใหม่กว่าเดิม อย่างเช่นกำลังว่ากันด้วยเว็บ 3.0 นี้อยู่ แต่สุดท้าย ทุกสิ่งทุกอย่างคงไม่ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาอย่างเดียว ผู้ใช้ และปัจจัยภายนอกอื่นๆก็ล้วนส่งผลต่อการใช้เว็บยุคใหม่ทั้งสิ้น ซึ่งข้อนี้ผมจะมาเขียนแบบละเอียดเมื่อสมองไหลลื่นและอ่านข้อมูลมาแบบจริงๆจังก่อนครับ

สู้เค้า web developer

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น